Trang này tất cả
search  
8/1/2008 9: 21: 15 AM
  Trang chủ | Site map | Liên hệ
Thông tin thời tiết
Tỷ giá
Thị trường chứng khoán
Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL
 
 
:: Đồng hành cùng Nhà đầu tư » Chi tiết
Nâng “chất” cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam

Nângcao chất lượng doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics Việt Nam - ngành nghề dịchvụ quan trọng hàng đầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, Bộ CôngThương đang tích cực triển khai Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranhvà phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với nhiều nội dung quantrọng như xây dựng các trung tâm logistics, phát triển thị trường dịch vụlogistics, xây dựng các DN đầu tàu… Đặc biệt, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017diễn ra vào ngày 14 và 15/12 tới sẽ là diễn đàn quan trọng cho cả cơ quan quảnlý Nhà nước, DN dịch vụ logistics và doanh nghiệp chủ hàng trao đổi về việctriển khai Kế hoạch hành động này.

 

“Đánh thức” tiềm năng

 

Theođánh giá của các chuyên gia, logistics là một trong những ngành kinh tế quantrọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo tính toán, tốc độ phát triển của ngànhlogistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, có quy mô 8-10 tỷUSD/năm (chưa tính doanh thu vận tải). Để “đánh thức” nguồn tiềm năng này,tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg phêduyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát  triển dịch vụ logistics Việt Nam.

 

Thứtrưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, là đơn vị đầu mối, ngay trongtháng 4/2017, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức hộinghị triển khai Quyết định 200 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong tháng này,Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành kế hoạch riêng của Bộ CôngThương để triển khai Kế hoạch hành động của Chính phủ.

 

BộCông Thương cũng tổ chức đoàn công tác, làm việc với các cơ quan để tìm hiểuviệc triển khai Quyết định 200 của Chính phủ cũng như đôn đốc các cơ quan liênquan triển khai Quyết định này. Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, Bộ Công Thương đãphối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùngcác bên liên quan tổ chức 2 hội thảo quan trọng về nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng, hệ thống thông tin, ứngdụng công nghệ trong logistics.

 

Bêncạnh đó, một trong những nhiệm vụ chính trong Quyết định 200 là tìm giải phápxây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, từ đó nâng cao hiệuquả kết nối giữa các DN. Trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ coi đây là một trongnhững nhiệm vụ trọng tâm, từ đó quan tâm thúc đẩy và chỉ đạo một số địa phươngvà DN tiềm năng để thúc đẩy xây dựng các trung tâm tại Việt Nam.

 

“Tuynhiên, Bộ Công Thương sẽ không làm việc này một cách duy ý chí. Bởi phụ thuộcvào sự dịch chuyển của các luồng hàng hóa, các trung tâm logistics sẽ phải nằmở những khu vực thuận lợi cho sự phát triển. Căn cứ vào những điều kiện thực tếvà đòi hỏi khách quan, Nhà nước sẽ chỉ đưa ra chính sách để hỗ trợ các nhà đầutư tiềm năng xây dựng và phát triển các trung tâm này ở vị trí thích hợp chứkhông làm thay cho DN” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

 

Ngoàira, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 400 tỷ USD, nền kinh tếtăng trưởng nhanh, không gian phát triển dịch vụ logistics Việt Nam còn rấtnhiều. Do đó, các DN dịch vụ logistics Việt Nam được Nhà nước khuyến khíchnhanh chóng vươn lên, nắm bắt cơ hội. Hỗ trợ cho các DN, hiện nay Bộ CôngThương đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp. Thứnhất là tạo lập môi trường cạnh tranh công bằng cho DN để tránh tình trạng cácDN lớn lạm dụng vị trí thống lĩnh để chèn ép các DN nhỏ. Thứ hai, phối hợp vớicác DN xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics. Thứ ba, thúcđẩy sự liên kết giữa các DN logistics với nhau, đề cao vai trò các Hiệp hội,gắn với thúc đẩy đổi mới, phục vụ cho sự phát triển nhanh và mạnh hơn nữa củacác DN dịch vụ logistics trong nước.

 

Tạo diễn đàn cho DN dịch vụlogistics

 

Ngoàicác giải pháp kể trên, trong 2 ngày 14 và 15/12 tới đây, Bộ Công Thương sẽ phốihợp Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam và Thời báoKinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017. Đây là lần thứ 5hoạt động này được Bộ Công Thương triển khai.

 

Thứtrưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Diễn đàn này là dịp để các DN dịch vụlogistics gặp nhau và gặp gỡ khách hàng để tìm hiểu về nhu cầu, các xu hướngcông nghệ mới, tình hình phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam, khu vực vàthế giới, từ đó đưa ra định hướng cho công việc kinh doanh của mình. Đối vớicác nhà hoạch định chính sách, Diễn đàn Logistics hàng năm cũng là dịp quantrọng để họ tìm hiểu thực trạng và xu thế mới, từ đó đưa ra giải pháp tronghoạch định chính sách, pháp luật, tạo điều kiện cho dịch vụ logistics pháttriển hơn nữa theo đúng tiềm năng.

 

“Diễnđàn đã nhận được những phản hồi khá tích cực từ các DN trong nước và nước ngoàisau 4 lần tổ chức. Trong Diễn đàn năm nay, Bộ Công Thương sẽ công bố Báo cáo LogisticsViệt Nam năm 2017 nhằm cung cấp cho các độc giả những thông tin hệ thống, chínhxác về hoạt động logistics, từ đó có cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động củamình” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay.

Ngànhdịch vụ Logistics Việt Nam đang phát triển mạnh với tốc độ từ 15-16%/năm. Theochỉ số hoạt động LPI của Ngân hàng thế giới 2014, xếp hạng 53 và 2016 xếp hạng64/160 nước, đứng thứ 4 trong các nước ASEAN, sau Singapore, Malaysia và TháiLan. Chi phí logistics còn ở mức cao, tương đương 20,8 % GDP (các nước pháttriển từ 9-14%), đóng góp khoảng 3% vào GDP (2014 NRI). Tỷ lệ thuê ngoài khoảng35-40%, nguyên nhân chủ yếu là chưa có sự phối hợp, hợp tác giữa các nhà cungcấp dịch vụ logistics với các nhà sản xuất và các nhà xuất nhập khẩu. Tổng chiphí logistics của Việt Nam năm 2016 là 41,26 tỷ đô la Mỹ, tương đương 20,8% GDP(nguồn Amstrong & Associates). Trong đó doanh thu của 100 công ty logisticshàng đầu Việt Nam năm 2016 là 8.74 tỷ đô la Mỹ, tốc độ tăng trưởng 15.6% (nguồnBiinform Databes).

 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.000 doanhnghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 doanhnghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia tích cực vào thị trườngtrong nước và nước ngoài. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam(VLA) hiện là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logisticsViệt Nam, tính đến 30/11/2017, có 338 hội viên, trong đó có 287 hội viên chínhthức và 51 hội viên liên kết với 34 hội viên là các công ty FDI, hoạt động trêncả nước, nhưng tập trung chủ yếu là khu vực phía Nam (225 hội viên). Có khoảng30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại ViệtNam. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics FDI và các công ty cung cấp dịchvụ logistics xuyên quốc gia tại Việt Nam là một bộ phận quan trọng trong việcphát triển thị trường logistics Việt Nam, trong điều kiện Việt Nam hội nhậpkinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

 

Các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp chủ yếucác dịch vụ logistics nội địa, như dịch vụ vận tải nội địa, vận tải đa phươngthức, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, khai báo Hải quan,giám định, hun trùng hàng hóa, kiểm nghiệm hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa… và đảm nhậnmột phần dịch vụ logistics quốc tế qua làm đại lý cho các doanh nghiệp nướcngoài là các chủ hàng, chủ tàu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế thuêlại. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp dịch vụ logistics tích hợp 3PL(Theo NRI chiếm khoảng 30% số doanh nghiệp Hội viên Hiệp hội vung cấp dịch vụ logistics).Điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là chi phí dịch vụ còn chưa cạnh tranh tốt,chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao, trong điều kiện thị trường cung cấpdịch vụ của Việt Nam hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt. Nguyên nhân chính so vớicác doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tạiViệt Nam là hạn chế về quy mô doanh nghiệp và vốn, về kinh nghiệm và trình độquản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lựcchưa đáp ứng yếu cầu hoạt động quốc tế và một nguyên nhân quan trọng nữa làkhông có đầu mối nguồn hàng do Việt Nam chủ yếu (khoảng 91%) xuất FOB và nhậpCIF, ngoài ra có hạn chế về kết cấu hạ tầng logistics và chi phí vận tải trênđường bộ, phụ phí cảng biển do các chủ tàu nước ngoài áp đặt. Do đó, việc giảmchi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành dịch vụlogistics của Việt Nam hiện nay là một yêu cầu cấp bách.         

  Các bài viết mới
▪  Hệ thống phát triển hạ tầng, hệ thống thong tin và ứng dụng công nghệ trong logistics  (17/01/2018)
▪  Dịch vụ logistic Việt Nam những nốt thắt cần phải đột phá  (17/01/2018)
▪  Hội đồng tiền lương quốc gia chốt mức lương tối thiểu vùng năm 2018  (17/01/2018)
▪  Triển vọng tăng trưởng đầu tư FDI từ Hoa Kỳ  (17/01/2018)
▪  Doanh nghiệp trong kinh tế thị trường  (17/01/2018)
▪  Đầu tư từ các nước thành viên ASEAN vào Việt Nam giữ nhịp tăng trưởng ổn định và đều đặn.  (17/01/2018)
▪  Bối cảnh kinh tế 2017 và định hướng chính sách tiền tệ  (17/01/2018)
▪  Hội nhập kinh tế quốc tế, cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp Việt Nam  (17/01/2018)
▪  Vinh danh thương hiệu Việt Nam  (17/01/2018)
▪  Đầu tư từ các nước thành viên ASEAN vào Việt Nam giữ nhịp tăng trưởng ổn định và đều đặn.  (13/11/2017)
 
 
Mạng lưới Xúc tiến đầu tư